ณัฐนินท์ธรรมวิทย์เมธีถ้ำเพชรโพธิ์ทอง และถ้ำเพชรหาดทรายแก้ว สระแก้ว

 

ณัฐนินท์ธรรมวิทย์เมธี
โพธิ์ทอง และถ้ำหาดทรายแก้ว เป็นกลุ่มถ้ำที่อยู่บริเวณใกล้เคียงกันในอำเภอคลองหาด จังหวัดสระแก้ว โดยถ้ำเพชรโพธิ์ทองเป็นถ้ำที่เดินค่อนข้างง่าย มีไฟตลอดถ้ำ จุดเด่นอยู่รูปใบโพธิ์สีทองที่ปรากฏอยู่ตามผนังถ้ำจำนวนมากที่เกิดจากสนิมน้ำทะลุผ่านออกมาเป็นรูปใบโพธิ์ ส่วนถ้ำหาดทรายแก้วเป็นถ้ำที่มีขนาดและความสวยงามรองลงมา แต่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงกัน เป็นทางเดินขึ้นจุดเดียวกันกับการทำกิจกรรมโรยตัว เหมาะกับนักท่องเที่ยวที่รักการผจญภัยและต้องการความแปลกใหม่ในการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ

การมาท่องเที่ยวถ้ำเพชรโพธิ์ทอง และถ้ำหาดทรายแก้วนี้ ไม่ควรมาช่วงเย็นนัก เนื่องจากไฟที่เปิดภายในถ้ำเพชรโพธิ์ทองปิดเวลา 16 :00 ในบางวันอาจเลทบ้างจนกว่านักท่องเที่ยวจะหมด






เอาใจคนรักกิจกรรมการท่องเที่ยวแบบผจญภัยกับ “ถ้ำเพชรโพธิ์ทอง” ถ้ำขนาดกลางที่ตั้งอยู่ท่ามกลางภูเขา ซึ่งการเดินทางไปชมถ้ำแห่งนี้ต้องเดินทางด้วยเท้าผ่านป่าจันผาที่เป็นเขตอนุรักษ์ของชุมชน

สำหรับบรรยากาศโดยรอบถ้ำจะเติมเต็มไปด้วยความเย็นสบายของสายลม โดยภายในถ้ำแบ่งออกเป็น 4 ห้องโถงใหญ่ดังนี้… ห้องแรกนักท่องเที่ยวจะได้ชื่นชมกับลานกว้างรูปไข่ที่มีหินสีขาวนวลวางเรียงกันอย่างเป็นระเบียบ เดินต่อไปอีกนิดจะได้พบกับ อุโมงค์ใหญ่ที่มีอากาศถ่ายเทตลอดเวลา

ถัดจากนั้นคือ ห้องมุขประดับเพชร ซึ่งเป็นที่มาของชื่อถ้ำ ตื่นตาอลังการละลานตาด้วยหินงอกหินย้อยเป็นมุขทรงเจดีย์ หรือทรงรูปไข่สีขาวที่ระยิบระยับด้วยเกล็ดทรายในยามต้องแสงไฟ อีกทั้งตลอดผนังถ้ำและเพดานยังมี จุดคล้ายใบโพธิ์สีทองซึ่งเกิดจากน้ำขังในแอ่งหินด้านบนภูเขา ปิดท้ายด้วยประตูปราสาทถ้ำเพชรโพธิ์ทอง ซึ่งมีหินปากประตูนวลสีขาวเรียบเนียน และมีหินงอกหินย้อยดูคล้ายพระพุทธรูป ซึ่งจุดนี้ถือเป็นไฮไลท์ของถ้ำที่ทุกคน ต้องเข้ามาไปสัมผัสสักครั้งในชีวิตอีกด้วยถ้ำเพชรหาดทรายแก้ว หรือถ้ำหาดทรายแก้ว เป็นถ้ำขนาดเล็กที่น่าสนใจรองลงมาจากถ้ำเพชรโพธิ์ทอง มีความสวยงามน้อยกว่า โดยทางเดินไปชมถ้ำจะอยู่ทางขวามือของทางเดินเข้าถ้ำเพชรโพธิ์ทอง เป็นลักษณะทางบันไดขึ้นชันราว 300 เมตร ควรเตรียมน้ำดื่มและฟิตร่างกายให้เรียบร้อนก่อนเดิน และเป็นทางเดียวกับที่ทำกิจกรรมโรยตัว เมื่อเดินไปถึงข้างบนจะต้องเดินลงมาข้างล่างอีกเพื่อไปถึงปากถ้ำ ภายในถ้ำหาดทรายแก้วมีหินงอกหินย้อยที่เกิดจากแนวเขาเดียวกับถ้ำเพชรโพธิ์ทอง มีจุดเด่นที่สำคัญคือหินย้อยรูปหอยสังข์ เคยมีการจัดงานแต่งงานที่นี่โดยมีการนำโต๊ะมาตั้งเพื่อรองรับน้ำหยดลงมาจากปลายหอยสังข์เสมือนเป็นการรดน้ำสังข์อีกด้วย พร้อมๆกับเป็นสถานที่จัดงานแต่งงานไต่หน้าผาเดือน 







ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ณัฐนินท์ธรรมวิทย์เมธีแก่นมะกรูด ชวนเที่ยวหนาวสุดกลางสยาม ปิดทองหลังพระ

ณัฐนินท์ ธรรมวิทย์เมธี : ไปเที่ยว โบสถ์สีทอง วัดปากน้ำโจ้โล้ จ.ฉะเชิงเทรา

ณัฐนินท์ ธรรมวิทย์เมธี : เขาช่องกระจกจังหวัดประจวบ