ณัฐนินท์ธรรมวิทย์เมธี อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์

ณัฐนินท์ธรรมวิทย์เมธีอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ มีพื้นที่ครอบคลุมอยู่ในท้องที่ อำเภอจอมทอง อำเภอแม่แจ่ม อำเภอแม่วาง และ อำเภอดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่

 


 มีเนื้อที่ประมาณ 482.4 ตารางกิโลเมตร หรือ 301,500 ไร่ ประกอบไปด้วยภูเขาสูงสลับซับซ้อน มีดอยอินทนนท์ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทิวเขาอินทนนท์ (ทิวเขาถนนธงชัยตะวันออก) เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในประเทศไทย

สภาพภูมิประเทศทั่วไปประกอบด้วยภูเขาสลับซับซ้อน มีดอยอินทนนท์เป็นยอดเขาที่สูงที่สุด สูงจากระดับน้ำทะเล 2,565 เมตร[2] ยอดเขาที่มีระดับสูงรองลงมาคือ ดอยหัวมดหลวง สูงจากระดับน้ำทะเล 2,330 เมตร ป่าอินทนนท์นี้เป็นแหล่งกำเนิดของต้นน้ำแม่กลาง แม่ป่าก่อ แม่ปอน แม่หอย แม่ยะ แม่แจ่ม แม่ขาน และเป็นส่วนหนึ่งของต้นน้ำแม่ปิงที่ ให้พลังงานไฟฟ้าที่เขื่อนภูมิพล มีเอกลักษณ์ทางธรรมชาติที่สวยงาม เช่น น้ำตกต่างๆ โดยเฉพาะน้ำตกแม่ยะ ที่ได้ชื่อว่าสวยที่สุดของประเทศ

ดอยอินทนนท์ เดิมมีชื่อว่า "ดอยหลวงอ่างกา" ต่อมาได้ตั้งชื่อตามพระนามของพระเจ้าอินทวิชยนนท์ เจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ องค์ที่ 7

แนะนำ จุดท่องเที่ยวดอยอินทนนท์ยอดฮิต ที่ต้องแวะให้ได้ชมกับสำหรับเก็บไว้เป็นไกด์ไลน์ในการเดินทางได้ตลอดทุกฤดู พระมหาธาตุนภเมทนีดลและพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ มาถึงดอยอินทนนท์ต้องแวะมาสักการะพระมหาธาตุนภเมทนีดลและพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ ที่อยู่เคียงคู่กัน กลายเป็นแลนด์มาร์คที่สำคัญ  พระธาตุสร้างขึ้นโดยกองทัพอากาศร่วมกับพสกนิกรชาวไทยโดยพระมหาธาตุนภเมทนีดล สร้างถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในวโรกาสทรงเจริญ พระชนมพรรษาครบ 5 รอบ เมื่อพ.ศ. 2530และพระมหาธาตุนภพลภูมิสิรสร้างถวายสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 ใน วโรกาสทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 5 รอบ เมื่อพ.ศ. 2535 รอบบริเวณสามารถมองเห็นทิวทัศน์ของดอยอินทนนท์และทะเลหมอกในยามเช้าได้อย่างสวยงาม

 



 



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ณัฐนินท์ธรรมวิทย์เมธีแก่นมะกรูด ชวนเที่ยวหนาวสุดกลางสยาม ปิดทองหลังพระ

ณัฐนินท์ ธรรมวิทย์เมธี : ไปเที่ยว โบสถ์สีทอง วัดปากน้ำโจ้โล้ จ.ฉะเชิงเทรา

ณัฐนินท์ ธรรมวิทย์เมธี : เขาช่องกระจกจังหวัดประจวบ