ณัฐนินท์ธรรมวิทย์เมธีหมู่บ้านรักไทยสุดสวย

  



ถ้าพูดถึงหน้าหนาวก็ต้องนึกถึงบรรยากาศท่ามกลางขุนเขา ทะเลหมอก ดอกไม้บานสะพรั่ง และชาอุ่นๆ สักแก้ว ความรู้สึกประมาณนี้ทำให้เก็บกระเป๋าอย่างไม่ทันรู้ตัว ผ่านเส้นทางโค้งฉวัดเฉวียนไปๆ มาๆ หลายพันโค้งจนกระทั่งได้มาถึงที่นี่ค่ะบ้านรักไทยแม่ฮ่องสอนหมู่บ้านชาวจีนยูนนาน ที่รายล้อมด้วยหุบเขาใหญ่

   บรรยากาศของที่นี่ทำให้แทบไม่รู้สึกว่าอยู่เมืองไทย จังหวะนึงแอบเผลอๆ คิดไปว่ากำลังอยู่ในฉากของหนังจีนกำลังภายในสักเรื่องเลยทีเดียว

        บ้านรักไทยแห่งนี้ ตั้งอยู่ในอำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ค่ะ ซึ่งเป็นหมู่บ้านชาวจีนยูนนานที่ในสมัยอดีตเคยเป็นทหารจีนคณะชาติ (กองพล 93) หรือที่เรารู้จักกันว่า “ก๊กมินตั๊ง” นั่นเองค่ะ ที่นี่ค่อนข้างมีอากาศเย็นๆ สบายๆ เกือบทั้งปี ยกเว้นช่วงหน้าหนาวนี่แหละ ที่จะหนาวมากเป็นพิเศษค่ะ เพราะอยู่สูงจากระดับน้ำทะเลถึง 1,776 เมตร นอกจากเรื่องของอากาศที่ดีมากๆ แล้ว พื้นที่ของบ้านรักไทยนั้นก็เหมาะอย่างยิ่งกับการปลูกชาพันธุ์ดี และพืชเมืองหนาวอีกด้วยค่ะ ที่นี่จึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อในเรื่องของ ชา และขาหมูหมั่นโถว มากจนคนกรุงอย่างเราต้องหอบข้าวหอบของ ผ่านพันกว่าโค้ง เพื่อมาชิมถึงแหล่งแบบนี้  นอกจากการชิลนั่งจิบชาท่ามกลางอากาศดีๆ แล้ว ที่นี่ยังมีกิจกรรมมากมาย ทั้ง การเดินป่าศึกษาเส้นทางโดยมัคคุเทศน์น้อย การปั่นจักรยานชิลๆ รอบหมู่บ้าน และการขี่ม้าพาข้ามแดนไป ฝั่งเมียนมาร์อีกด้วย เพราะต้องนี้เรียกได้ว่าเป็นสุดเขตแดนสยามนั่นเองค่ะ 

      และ สำหรับไฮไลท์ของการมาเที่ยวบ้านรักไทยก็คือ การได้เรียนรู้วัฒนธรรมไทย-จีน ที่ผสมผสานกันอย่างลงตัว และเอกลักษณ์ดั้งเดิมที่แทบมองไม่เห็นในเมืองใหญ่ๆ แถมยังมีเกสเฮ้าส์น่ารักๆ ที่ทำมาจากบ้านดินให้เราได้นอนพักเปลี่ยนบรรยากาศกันที่นี่ แต่สำหรับบ้านดินที่ค่อนข้างจะมีชื่อเสียงอยู่ก็คือลีไวน์รักไทย ค่ะ ซึ่งจะเป็นบ้านดินที่อยู่ท่ามกลางไร่ชา และตั้งไต่ระดับขึ้นไปตามภูเขาอีกด้วย อาจจะลำบากเล็กๆ ในการปีนขึ้นไปพัก แต่รับรองว่า ถ้าได้ขึ้นไปเห็นวิวจากมุมนั้นต้องตะลึงในความสวยงามของเมืองเล็กๆ แห่งนี้ทีเดียว

 


 

 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ณัฐนินท์ธรรมวิทย์เมธีแก่นมะกรูด ชวนเที่ยวหนาวสุดกลางสยาม ปิดทองหลังพระ

ณัฐนินท์ ธรรมวิทย์เมธี : ไปเที่ยว โบสถ์สีทอง วัดปากน้ำโจ้โล้ จ.ฉะเชิงเทรา

ณัฐนินท์ ธรรมวิทย์เมธี : เขาช่องกระจกจังหวัดประจวบ