ณัฐนินท์ธรรมวิทย์เมธี" วัดไชยวัฒนาราม " พระอารมหลวงคู่เมืองอยุธยา

ณัฐนินท์ธรรมวิทย์เมธีวัดไชยวัฒนาราม เป็นวัดเก่าแก่สมัยอยุธยาตอนปลายในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตั้งอยู่ที่ ตำบลบ้านป้อม อำเภอเมืองจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บริเวณริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ทางฝั่งตะวันตกนอกเกาะเมือง




โบราณสถานซึ่งคงความสมบูรณ์ ยิ่งใหญ่ และงดงามที่สุดในพระนครศรีอยุธยาก็ว่าได้ สันนิษฐานว่าสร้างในสมัยสมเด็จพระเจ้าปราสาททอง และอาจมีการจำลองแบบมาจากนครวัดแห่งกัมพูชา (นครละแวก) เพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งชัยชนะเหนือนครละแวกในห้วงเวลาดังกล่าว

 ด้วยวัดแห่งนี้ถือเป็นวัดสำคัญซึ่งใช้ประกอบพิธีสำคัญต่างๆ รวมถึงการพระราชทานเพลิงศพของพระราชวงศ์และขุนนางผู้สูงศักดิ์ทำให้ได้รับการบูรณะมาตลอดในสมัยกรุงศรีอยุธยา และแม้จะถูกทิ้งร้างหลังการเสียกรุง แต่ก็ได้รับการบูรณะในเวลาต่อมาอยู่เรื่อยๆ ทำให้คงความสวยงามขรึมขลังอย่างมาก

 องค์ปรางค์ประธานมีลักษณะเหมือนกับศิลปะอยุธยาตอนต้น แต่วัดนั้นสร้างสมัยอยุธยาตอนกลาง จึงคาดว่าอาจสร้างโดยนำศิลปะเก่ามาสร้างใหม่ ส่วนรอบพระปรางค์ประธานคือปรางค์บริวารองค์เล็กกว่า มีทั้งสี่มุม ระเบียงคดมีพระพุทธรูปประดิษฐานทั้งหมด 120 องค์ เกือบทั้งหมดไร้เศียรในปัจจุบัน

นอกจากชมความงดงามของโบราณสถานที่ค่อนข้างสมบูรณ์ นักท่องเที่ยวยังมักนิยมมาพักผ่อนริมแม่น้ำเจ้าพระยา ดื่มด่ำกับแสงพระอาทิตย์ตกยามเย็น เป็นโบราณสถานซึ่งห้ามพลาดเด็ดขาดเมื่อมาเยือนอยุธยา

เวลาทำการ : ทุกวัน 8.00-18.00 น. ค่าเข้าชมชาวไทย 10 บาท

ที่ตั้ง : อยู่นอกเกาะเมืองทางทิศตะวันตก ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา





ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ณัฐนินท์ธรรมวิทย์เมธีแก่นมะกรูด ชวนเที่ยวหนาวสุดกลางสยาม ปิดทองหลังพระ

ณัฐนินท์ ธรรมวิทย์เมธี : ไปเที่ยว โบสถ์สีทอง วัดปากน้ำโจ้โล้ จ.ฉะเชิงเทรา

ณัฐนินท์ ธรรมวิทย์เมธี : เขาช่องกระจกจังหวัดประจวบ