ณัฐนินท์ธรรมวิทย์เมธีปามุคคาเล่ จังหวัดเดนิซลี ประเทศตุรกี

ณัฐนินท์ธรรมวิทย์เมธี   ปามุคคาเล่ (Pamukkale) หรือ ปราสาทปุยฝ้าย (CottonCastle) สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอันดับต้นๆของตุรกีที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก 

 

 

 

ด้วยภาพคุ้นตาคือน้ำสีฟ้าใสในแอ่งสีขาวที่ลดหลั่นกันเป็นชั้นๆ สวยงามเหล่านี้เป็นแหล่งน้ำพุร้อนธรรมชาติที่ถูกค้นพบโดยชาวโรมันเมื่อหลายพันปีมาแล้ว และเป็นสถานที่ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลกจากองค์การยูเนสโก (UNESCO) ในปี ค.ศ. 1988ปามุคคาเล่ เป็นเนินเขาหินปูนสีขาว ความยาวประมาณ 2.7 กิโลเมตร สูง 160 เมตร ตั้งอยู่ในจังหวัดเดนิซลี ซึ่งได้ชื่อว่าเป็น “เมืองแห่งสปา”

เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีบ่อน้ำพุร้อนธรรมชาติที่มีชื่อเสียงจำนวนมาก เนินเขาหินปูนสีขาวที่ลดหลั่นกันเป็นชั้นๆ จนถูกเรียกว่าเป็นปราสาทปุยฝ้ายเหล่านี้เกิดจากน้ำพุร้อนที่นำแคลเซียมคาร์บอเนตมาตกตะกอน ด้วยลักษณะทางธรรมชาติที่โดดเด่นไม่เหมือนที่ใดในโลก ปามุคคาเล่จึงได้รับการขึ้นทะเบียนจากองค์การยูเนสโก (UNESCO) ให้เป็นมรดกโลกร่วมกับเมืองโบราณเฮียราโพลิส (Hierapolis) ซึ่งตั้งอยู่บนปามุคคาเล่ ในปี ค.ศ. 1988ปามุคคาเล่เป็นแหล่งน้ำพุร้อนธรรมชาติที่เกิดจากความดันความร้อนใต้พื้นดินที่ 35 - 36 องศาเซลเซียส แหล่งน้ำพุร้อนธรรมชาติเหล่านี้เกิดจากการประทุของน้ำและมีแคลเซียมไฮดรอกซัลคาร์บอเนตออกมา ผนวกกับพื้นที่บริเวณนี้มีการเคลื่อนไหวของเปลือกโลกอยู่บ่อยครั้ง จึงก่อให้เป็นแหล่งบ่อน้ำพุร้อนจำนวนมาก

           ว่ากันว่าน้ำพุร้อนที่นี่มีอายุมากว่า 14,000 ปี โดยตะกอนที่ไหลมาได้ฝังตัวทับถมกันจนเป็นตะไคร่น้ำสีขาวและกลายเป็นปราสาทปุยฝ้ายเช่นที่ปรากฏ ส่วนน้ำสีฟ้าใสราวกับแสงตกกระทบกับกระเบื้องหินอ่อนนั้น เกิดจากน้ำร้อนที่ทำปฏิกิริยากับกับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และสูญเสียความร้อน เมื่อก๊าซสัมผัสกับอากาศจึงทำให้แคลเซียมคาร์บอเนตตกตะกอน พื้นน้ำในบ่อน้ำพุร้อนเหล่านี้จึงมีสีฟ้าสดใส สวยงาม และเป็นที่น่าตื่นตาตื่นใจ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถแช่น้ำแร่ธรรมชาติที่นี่ได้ด้วยปามุคคาเล่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวหนาแน่นตลอดทั้งปี ในช่วงฤดูใบไม้ร่วง คือระหว่างเดือนกันยายน – พฤศจิกายน และช่วงฤดูใบไม้ผลิ คือระหว่างเดือนมีนาคม – พฤษภาคมจะเป็นช่วงที่น้ำจะเต็มทุกบ่อ และอากาศไม่ร้อนหรือหนาวจนเกินไปจึงเหมาะสำหรับการมาเที่ยวปามุคคาเล่ที่สุด เพราะในช่วงฤดูร้อนนั้นน้ำจะค่อนข้างแห้งและอากาศร้อนอบอ้าว ส่วนฤดูหนาวอากาศก็หนาวเย็นจนเกินไป มีทั้งความหนาวจากลมและจากหิมะเนื่องจากพื้นที่บริเวณนี้อยู่ติดกับทะเล แต่หากนักท่องเที่ยวไม่ได้มีเงื่อนไขในเรื่องของสภาพอากาศที่หนาว การเดินทางมาเที่ยวปามุคคาเล่ในฤดูนี้ก็จะได้สัมผัสกับความสวยงามในอีกบรรยากาศที่ต่างออกไป



         



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ณัฐนินท์ธรรมวิทย์เมธีแก่นมะกรูด ชวนเที่ยวหนาวสุดกลางสยาม ปิดทองหลังพระ

ณัฐนินท์ ธรรมวิทย์เมธี : ไปเที่ยว โบสถ์สีทอง วัดปากน้ำโจ้โล้ จ.ฉะเชิงเทรา

ณัฐนินท์ ธรรมวิทย์เมธี : เขาช่องกระจกจังหวัดประจวบ