ณัฐนินท์ธรรมวิทย์เมธีเกาะเหลาเหลียง มนต์เสน่ห์แห่งท้องทะเลตรัง ไปสักครั้งแล้วจะประทับใจ

ณัฐนินท์ธรรมวิทย์เมธีเกาะเหลาเหลียง (หรือ หลาวเหลียง, เหล่าเหลียง) มนต์เสน่ห์แห่งท้องทะเลตรัง เป็นหนึ่งในหมู่เกาะเภตรา กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพืชพันธุ์ เนื่องจากหมู่เกาะนี้อยู่ในเขตสัมปทานรังนกอีแอ่น จังหวัดตรัง ทำให้หมู่เกาะเภตรา กลายเป็นพื้นที่ปิดมานานนับสิบปี สภาพของธรรมชาติบนเกาะและในทะเล จึงยังคงความสมบูรณ์สวยงามเป็นธรรมชาติ  

 

ทั้งภูเขาหินปูนสูงเสียดฟ้า หาดทรายขาว น้ำทะเลใส ความอุดมสมบูรณ์ของปะการังอ่อน ปะการังแข็ง กัลปังหา ปลาทะเลสวยงาม รวมถึงสิ่งมีชีวิตใต้น้ำมากมาย รอการมาสัมผัสจากนักท่องเที่ยวที่รักธรรมชาติหมู่เกาะเภตรา ประกอบไปด้วยเกาะเภตรา เกาะเหลาเหลียง (หรือเกาะหลาวเหลียง) เกาะทะลุ เกาะตาใบ เกาะตะลุ้ยน้อย เกาะตะลุ้ยใหญ่ และเกาะตะเกียง 

เกาะเหลาเหลียง ชื่อนี้มีที่มามีนิทานพื้นบ้านเล่าถึงประวัติความเป็นมาของเหลาเหลียง ว่าได้มีเรือซึ่งพ่วงติดกันมา 2 ลำ ชื่อว่า เหลาเหลียงพี่ และ เหลาเหลียงน้อง

เดินทางรอนแรมค้าขายมาจากทางประเทศจีน วันหนึ่งเดินทางมาถึงบริเวณเกาะแห่งหนึ่ง ซึ่งมีชื่อว่า เกาะเภตรา ก็ได้เกิดอาเพศคลื่นขนาดยักษ์ ด้วยความไม่รู้ของคนในเรือ จึงเผลอกล่าวสบสวาจาขึ้น เหตุนั้นเองทำให้พระเจ้าไม่พอใจ จึงทรงลงโทษ โดยการสาบเรือทั้งสองลำนั้นให้กลายเป็นหิน เหมือนที่เราเห็นจากลักษณะของภูเขาบนเกาะเหลาเหลียงนั่นเองเกาะเหลาเหลียงน้อง (หรือ เกาะหลาวเหลียงน้อง)เป็นเกาะขนาดเล็กในทะเลอันดามัน ห่างจากท่าเรือหาดยาวในจังหวัดตรัง ประมาณ 22 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง โดยเรือเร็ว ประมาณ 35-40 นาที และโดยเรือทัวร์ประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาทีเหลาเหลียงน้อง มีลักษณะเป็นภูเขาหินปูน โอบรอบด้วยหน้าผาสูงกว่าร้อยเมตร มีหาดทรายขาวสะอาด น้ำทะเลใสบริสุทธิ์ รวมไปถึงแนวปะการังที่สวยงามสมบูรณ์ทอดตัวอยู่ทางด้านทิศตะวันออก ใต้น้ำเต็มไปด้วยกอดอกไม้ทะเล ฝูงปลาการ์ตูน และปลายสัายพันธุ์ออื่นๆ มีปะการังอ่อนเจ็ดสีที่ขึ้นชื่อของจังหวัดตรังและมีกัลปังหาหลากสีที่หาดูได้ยาก เหมาะอย่างยิ่งสำหรับดำน้ำตื้นด้วยท่อหายใจกิจกรรมบนเกาะมีอะไรบ้าง? … เช่น พายเรือคายัครอบเกาะ, ลอดอุโมงค์ทะเล, เที่ยวชมเกาะด้วยเส้นทางเดินเท้าไต่หน้าผา ชมทะเลจากมุมสูง, ดำน้ำแบบ Skin, ปีนผาและโรยตัวด้วยอุปกรณ์มาตรฐาน, ตกปลายามเย็น, ดูปูแม่ไก่ตอนหัวค่ำ และที่พลาดไม่ได้คือชมถ้ำรังนก ซึ่งจะมองเห็นได้เฉพาะในเวลาน้ำลดเท่านั้นเกาะเหลาเหลียงพี่เกาะเหลาเหลียงพี่ หรือ เกาะหลาวเหลียงพี่ ตั้งอยู่ทางด้านทิศใต้ของเกาะเหลาเหลียงน้อง ระยะห่างประมาณ 300 เมตร มีหาดทรายขาวสะดุดตา ใต้น้ำอุมดมสูรณ์ไปด้วยปะการังและฝูงปลาหลากหลายชนิดบนเหลาเหลียงพี่ จะมีชาวประมงมาอาศัยชั่วคราวอยู่มากกว่า 70 หลังคาเรือน โดยชาวประมงจะใช้เกาะเหลาเหลียงพี่เป็นที่พักชั่วคราวสำหรับหลบลมและพักอาศัยเวลาออกทะเลหาปลาหาปู ซึ่งพร้อมให้เราเลือดซื้อปู้ม้าสดๆ ที่หาไม่ได้จากในเมือง นอกจากนี้ยังมีจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นทั้งสองเหลาเหลียง คือ เกาะเหลาเหลียงพี่ตระหง่านเคียงคู่กับเกาะเหลาเหลียงน้องอย่างไรก็ตาม เกาะเหลาเหลียงพี่ นั้นเป็นเกาะสัมปทานรังนก จึงไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวพักค้าคืนบนเกาะ แต่สามารถขึ้นไปเดินเที่ยวชมได้

 





 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ณัฐนินท์ธรรมวิทย์เมธีแก่นมะกรูด ชวนเที่ยวหนาวสุดกลางสยาม ปิดทองหลังพระ

ณัฐนินท์ ธรรมวิทย์เมธี : ไปเที่ยว โบสถ์สีทอง วัดปากน้ำโจ้โล้ จ.ฉะเชิงเทรา

ณัฐนินท์ ธรรมวิทย์เมธี : เขาช่องกระจกจังหวัดประจวบ