ณัฐนินท์ธรรมวิทย์เมธีทุ่งดอกไฮเดรนเยีย ที่เที่ยวถ่ายรูป เชียงใหม่ โครงการหลวงขุนแปะ สวนดอกไม้สุดอลัง

ณัฐนินท์ธรรมวิทย์เมธีโครงการหลวงขุนแปะกับ ทุ่งดอกไฮเดรนเยีย บานสะพรั่ง สุดอลังการ 

 


 

     ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงขุนแปะ ตั้งอยู่ใน ตำบลบ้านแปะ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2526 ตามพระราชดำรัสของในหลวงรัชกาลที่ 9 เพื่อช่วยเหลือชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยงและม้ง โดยการสร้างอาชีพทดแทนการปลูกฝิ่นและทำไร่เลื่อนลอยนั่นเองค่ะ ทำให้ชาวเขามีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยเริ่มแรกนั้นได้พัฒนาและส่งเสริมด้านไม้ผลเป็นอันดับแรก ต่อมาเลยได้ไปทำสวนผัก ไม้ดอกไม้ประดับ สมุนไพร และพืชไร่อีกด้วยค่ะ

     แต่ที่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลย นั่นก็คือ ทุ่งดอกไฮเดรนเยีย ที่เป็นหนึ่งในแปลงปลูกพืชทดลองของ โครงการหลวงขุนแปะ โดยจะเริ่มบานตั้งแต่เดือนตุลาคม และบานเต็มที่ในช่วงเดือนพฤศจิกายน ไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ เลยทีเดียวค่ะ แต่แนะนำว่าให้โทรสอบถามกับทางเจ้าหน้าที่ก่อนมานะคะ เผื่อบางทีดอกไม้ไม่บาน หรือบานแล้วแต่เก็บเกี่ยวไปแล้วก็เป็นไปได้ค่ะ

     และถ้าใครที่เดินทางไปเที่ยวในช่วงหน้าฝนนั้น ก็ใช่ว่าจะไม่เห็นอะไรสวยๆ นะคะ เพราะช่วงนี้จะตรงกับฤดูทำนา ทำให้จะได้เห็นภาพของ นาขั้นบันไดสีเขียว ที่เรียงลดหลั่นกันตามความสูงของภูเขา และหลังจากกลางเดือนตุลาคมไปแล้ว จนถึงต้นเดือนพฤศจิกายน ข้าวก็จะเริ่มออกรวงเป็นสีเหลืองทองทั่วทั้งบริเวณของโครงการฯ เลยค่ะ

     นอกจากจะได้ชม วิวธรรมชาติสวยๆ ที่แสนบริสุทธิ์นี้แล้ว ไปพร้อมกับบรรยากาศเงียบสงบ ที่เหมาะแก่การมาเที่ยวพักผ่อน ก็ยังได้ชมวิถีชีวิตของชาวเขาเผ่าม้งและชาวกะเหรี่ยงในหมู่บ้านอีกด้วย ซึ่งวิถีชีวิตนั้นค่อนข้างจะมีเอกลักษณ์มากเลยทีเดียว ที่นี่นั้นสามารถแวะไปเที่ยวแบบวันเดียวแล้วกลับ หรือจะนอนพักค้างสักคืนเพื่อเก็บเกี่ยวบรรยากาศให้มากที่สุดนั้นก็ทำได้เลยค่ะ

     มาเที่ยวเชียงใหม่ทั้งที ถ้าไม่ได้รูปสวยๆ กลับไป ก็คงเศร้าแน่นอน เพราะฉะนั้น ต้องปักหมุดมาที่ โครงการหลวงขุนแปะ เลยค่ะ แพลนกันล่วงหน้าไว้เลย ดอกไม้บานเต็มที่เมื่อไหร ก็มาได้เลยค่ะ ถ้าใครที่อยากมาพักที่นี่ แนะนำจองก่อนล่วงหน้าเลยนะคะ เพราะอาจจะเต็มในช่วงที่ดอกไม้บานก็ได้ค่ะ

 



 




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ณัฐนินท์ธรรมวิทย์เมธีแก่นมะกรูด ชวนเที่ยวหนาวสุดกลางสยาม ปิดทองหลังพระ

ณัฐนินท์ ธรรมวิทย์เมธี : ไปเที่ยว โบสถ์สีทอง วัดปากน้ำโจ้โล้ จ.ฉะเชิงเทรา

ณัฐนินท์ ธรรมวิทย์เมธี : เขาช่องกระจกจังหวัดประจวบ