ณัฐนินท์ธรรมวิทย์เมธีวิหารเทพวิทยาคม วัดบ้านไร่ จ.นครราชสีมา อุทยานธรรมกลางบึงน้ำขนาดใหญ่

ณัฐนินท์ธรรมวิทย์เมธีวิหารเทพวิทยาคม หรือ วิหารปริสุทธปัญญา อุทยานธรรมกลางบึงน้ำ วิหารเป็นเซรามิกโมเสกกลางน้ำที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียของวัดบ้านไร่ ก่อสร้างขึ้นด้วยวัตถุประสงค์ที่ต้องการจะให้เป็นมหาวิหารแห่งพระไตรปิฎก หรืออีกนัยหนึ่งคือดินแดนที่รวบรวมพุทธประวัติ พระวินัย และพระธรรมคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัม พุทธเจ้าที่ทรง แสดงไว้ทั้งหมด




“กูจะทำให้ชาวบ้าน เพื่อตอบแทนข้าวน้ำ ที่เขาให้กูกินทุกวัน”
จาก ปณิธานของหลวงพ่อ ที่ต้องการให้ชาวบ้านมีกินมีใช้  มีงานทำตลอดไปวิหารเทพวิทยาคมแห่งนี้  นอกจากจะเป็นสถานที่ที่ให้พุทธมามะกะทุกคน ได้สัมผัสธรรมะของพระพุทธเจ้า  ในลักษณะปริศนาธรรม และเรื่องราวแห่งพระไตรปิฎก  ผ่านหลากหลายศาสตร์แห่งศิลป์ทั้งสถาปัตยกรรม วิศวกรรม จิตรกรรม ปติมากรรม  และศิลปะเซรามิกโมเสกด้วยศรัทธาอันเเรงกล้า บารมีของหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ  เเละองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
ครั้งหนึ่งในชีวิต ที่ต้องมาสัมผัส เซรามิก โมเสกชิ้นเล็กที่สุดเท่าเม็ดถั่วเขียว 1 คน ทำได้เเค่...วันละไม่เกิน 1 ตารางเมตร
วิหารเทพวิทยาคม เป็นวิหารเซรามิกโมเสกกลางน้ำที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย  บรรจงสร้างสรรค์อย่างวิจิตรงดงามตระการตา ประกอบขึ้นด้วย โมเสก มากกว่า 20 ล้านชิ้น ชาวบ้านเป็นผู้ติดอย่างละเอียดด้วยจิตศรัทธาเเละสมาธิ เพราะ 1 วัน  1 คนสามารถติดเซรามิกโมเสกได้เพียงไม่เกิน 1 ตารางเมตร  ก่อเกิดเป็นศิลปกรรมอันยิ่งใหญ่ อันเกิดจากความเลื่อมใส จิตศรัทธา  และความอุตสาหะของศิษยานุศิษย์  และพุทธศาสนิกชนคนไทยที่ได้ร่วมแรงร่วมใจกันรังสรรค์ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ชาวไทย เเละชาวต่างชาติ ทุกเชื้อชาติ ทุกศาสนาจะได้มาชื่นชมกับธรรมสถาปัตย์ อันเป็นที่สุดเเห่งความภาคภูมิใจของคนไทย



 



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ณัฐนินท์ธรรมวิทย์เมธีแก่นมะกรูด ชวนเที่ยวหนาวสุดกลางสยาม ปิดทองหลังพระ

ณัฐนินท์ ธรรมวิทย์เมธี : ไปเที่ยว โบสถ์สีทอง วัดปากน้ำโจ้โล้ จ.ฉะเชิงเทรา

ณัฐนินท์ ธรรมวิทย์เมธี : เขาช่องกระจกจังหวัดประจวบ